สวยจากภายในสู่ภายนอกกับ 10 อาหารบำรุงผิวพรรณ



กระแสสาวๆสมัยใหม่รักสุขภาพ ความงามกันเยอะมาก การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์นั้นส่งผลโดยตรงต่อร่างกาย ถ้าเราเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและสุขภาพผิวก็จะดีตามไปด้วย มาดูกันเลยว่าอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและส่งผลดีต่อผิวพรรณนั้นมีอะไรกันบ้าง ใครถูกใจอาหารประเภทไหนก็สรรหามารับประทาน เพื่อเพิ่มความสวยจากภายในสู่ภายนอกกันได้เลย
เอ้ามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง


1.อะโวคาโด มีประโยชน์ต่อผิวพรรณ เนื่องด้วยที่อะโวคาโดมีวิตามินและแร่ธาติมากมาย จึงทำให้อะโวคาโดถูกนำมาใช้ประโยชน์ในเรื่องของสุขภาพในหลายๆรูปแบบ รวมถึงผิวพรรณ และเส้นผมด้วย โดยการใช้ประโยชน์นั้นจะมาในลักษณะของน้ำมันสกัดจากผลและเมล็ดของอะโวคาโด นั่นเอง น้ำมันจากเมล็ดของอะโวคาโดจะมีกลิ่นหอมมันคล้ายกับถั่ว อุดมไปด้วยวิตมินและสารอาหารมากมาย สามารถช่วยบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื่น ลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ช่วยป้องกันรังสี UV และ UVB ช่วยฟื้นฟูผิวคล้ำเสียที่เกิดจากแดด ช่วยบรรเทาอาการโรคสะเก็ดเงินได้ ด้วยสาเหตุเหล่านี้เอง อะโวคาโดจึงมีบทบาทและเข้ามาเป็นส่วนประกอบสำคัญของเครื่องสำอางค์หลายๆชนิด


สร้างความชุ่มชื่นให้ผิวหน้าและรอบดวงตา ปัญหา
รอบดวงตาหมองคล้ำ ใช้อะโวคาโดฝานเป็นแผนบางๆแปะทิ้งไว้ 10-15 นาที หรือใครจะทำเป็นสูตรมาร์กหน้าก็ได้ ด้วยการนำเนื้ออะโวคาโดครึ่งผลบดให้ละเอียด มาพอกหน้าและบริเวณรอบตัวตาไว้ ทิ้งไว้ในเวลาเท่ากัน(15-20นาที)ก็จะช่วยบรรเทาอาการดวงตาและผิวหน้าหมอง คล้ำและช่วยทำให้ผิวสดชื่นขึ้นได้


ขัดผิวกายด้วยอะโวคาโด นอกจากอะโวคาโดจะเป็นประโยชน์กับผิวหน้าแล้วเรายังสามารถดัดแปลงอะโวคาโด มาใช้กับผิวกายได้อีกด้วย โดยการใช้เนื้ออะโวคาโดครึ่งผลปั่นรวมกับข้าวโอ๊ต ไข่ขาว 1 ฟอง และ น้ำมะนาว 1 ช้อนชา ให้มีลักษณะเหมือนกับครีมสครับ ใช้ขัดเบาๆทั่วร่างกาย ทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออก เราก็จะได้สัมผัสผิวนุ่มเนียนกระจ่างใสแบบธรรมชาติแล้ว


2.แปะก๊วย  ช่วยบำรุงสมอง ช่วยให้เลือดลมหมุนเวียนได้สะดวก ช่วยขจัดรอยเหี่ยวย่น



3.ชาเขียว  มีคุณสมบัติในด้านการดูแลผิวพรรณ อุดมไปด้วยแอนตี้ออกซิแดนต์ ซึ่งช่วยในเรื่องของสารต้านอนุมูลอิสระ และการชะลอริ้วรอย ช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์


4. กล้วย มีคุณสมบัติช่วยลดริ้วรอย เพิ่มสุขภาพที่ดีให้กับผิว เหมาะมากสำหรับสาวผิวแห้ง

5. ฟักทอง อนุมูลอิสระเป็นตัวการทำลายเซลล์ให้เสื่อม สภาพและกลายมาเป็นเซลล์มะเร็งในที่สุด เช่นเดียวกันกับเซลล์ผิว หากมันถูกทำลายไปแล้ว สภาพผิวพรรณก็ย่อมหม่นหมอง ไม่เปล่งปลั่งสดใสและยังเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย แต่หากสาวๆ หมั่นกินฟักทองซึ่งมีสารแคโรทีนอยด์ก็จะช่วยลดความเสื่อมสภาพของเซลล์ลงได้ ดังนั้น มันจึงช่วยบำรุงผิวพรรณ ทำให้ผิวเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล


6. องุ่นแดง ปัจจุบันนิยมนำเอาเมล็ดองุ่นมาสกัด แล้วนำสารที่สกัดที่ได้มาเป็นส่วนผสมสำคัญในผลิตภันฑ์อาหารเสริม หรือเครื่องสำอางประเภทต่างๆ เป็นอย่างมาก เพราะสารสกัดจากเมล็ดองุ่น มีวิตมินซีสูงกว่า ผลมะนาว ถึง20เท่า เหตุนี้ผู้คนจึงหันมานิยมผลิตภันฑ์เสริมความงาม ที่มีส่วนผสมของเมล็ดองุ่นกันเป็นอย่างมาก

ในเมล็ดองุ่นจะมีสารจำพวก Oligoneric Proantho Cuanidin(OPC) ซึ่ง มีปะโยชน์ช่วยสร้างคอลาเจนธรรมชาติให้กับผิวพรรณ ทำให้หน้าดูเต่งตึงอ่อนวัยป้องกันริ้วรอย ฝ้ากระ ตีนกา รอยเหี่ยวย่นบนผิวหนัง ด้าวยความที่องุ่นมีวิตามินที่สูง ดังนั้นนักจากช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้ผิวพรรณ สวยใสแลดูอ่อนเยาว์ตลอดเวลา




7.ว่านหางจระเข้


ช่วยรักษาสิวและรอยด่างดำ โดย ให้นำเนื้อวุ้นที่ล้างสะอาดทาบริเวณใบหน้าวันละ 2 ครั้ง ใช้เวลาสัก 1-2 เดือน จะเริ่มเห็นผลว่ารอยต่าง ๆ ดูจางลง เพราะว่านหางจระเข้มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการติดเชื้อ และมีกรดอ่อน ๆ ช่วยลดความมันบนใบหน้าได้


ช่วยบำรุงผิวกาย โดยนำว่านหางจระเข้สด มาปอกเปลือกและล้างให้สะอาด จากนั้นหั่นเป็นชิ้น แล้วนำวุ้นไปแช่ไว้ในอ่างอาบ โดยระหว่างอาบน้ำให้ใช้เนื้อวุ้นถูกตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เน้นที่รอยแห้งกร้านอย่างข้อศอก หัวเข่า ส้นเท้า เป็นต้น จะช่วยให้ผิวพรรณเนียนนุ่มและเต่งตึงขึ้น


ช่วยเติมน้ำให้ผิว โดยเนื้อวุ้นจากว่านหางจระเข้มาพอกหน้าก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยเติมน้ำให้ผิว ของคุณได้ โดยล้างวุ้นให้สะอาด แล้วฝานบาง ๆ มาโปะให้ทั่วหน้า หลับตาพริ้มรอสัก 15 นาที ก็ไปล้างหน้าให้สะอาดได้ ผิวของคุณจะรู้สึกชุ่มชื้น เต่งตึงขึ้น หากจะใช้กับผิวกายก็ได้ โดยนำเนื้อไปปั่นหยาบ ๆ แล้วนำมาพอกตัว


8. แตงกวา มีสารซิลิกาและสารแอนติออกซิแดนต์ที่ช่วยทำให้สีผิวกระจ่างใสและช่วยทำให้ผิวดูอ่อนวัยและลดริ้วรอยเหี่ยวย่น เอนไซม์ในแตงกวาจะช่วยขจัดผิวหนังที่หยาบกร้านให้หลุดออก ช่วยลดความมันบนใบหน้า ลดการเกิดสิวเสี้ยนและสิวหัวดำ ทำให้ใบหน้ากระจ่างใสขึ้น ใบหน้าดูอ่อนเยาว์


9.น้ำผึ้ง
- น้ำผึ้ง เป็นสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ คือสามารถดึงและเก็บความชื้นไว้ได้ ทำให้ผิวหนังมีความอ่อนนุ่ม และยืดหยุ่น จึงเหมาะที่จะเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นต่าง ๆ ได้แก่ คลีนซิ่งครีม แชมพู และคอนดิชันเนอร์ และเนื่องจาก น้ำผึ้ง มาจากธรรมชาติ และไม่ระคายเคืองผิวหนัง จึงเหมาะอย่างมากกับผลิตภัณฑ์สำหรับผิวบอบบาง และผิวสำหรับเด็ก

- น้ำผึ้ง มีคุณสมบัติเป็นสารแอนติออกซิแดนท์หรือสารต้านอนุมูลอิสระ สารแอนติออกซิแดนท์มีบทบาทในการปกป้องผิวหนังจากการทำลายของแสงยูวี และช่วยในการเสริมสร้างเซลล์ผิวหนังใหม่

- น้ำผึ้ง มีคุณสมบัติเป็นสารต่อต้านจุลินทรีย์ และยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย เนื่องจาก น้ำผึ้ง มีปริมาณน้ำตาลสูงเป็นการจำกัดปริมาณน้ำที่แบคทีเรียจะสามารถเติบโตได้ มีความเป็นกรดสูง และปริมาณโปรตีนต่ำ ซึ่งทำให้แบคทีเรียไม่ได้รับไนโตรเจนที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโต มีโฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์และแอนติออกซิแดนท์อยู่ใน น้ำผึ้ง ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย


10.ถั่วเหลือง ช่วยในการบำรุงผิวพรรณให้สดใส ช่วยให้หน้าอกกระชับ เนื่องจากถั่วเหลือง มีโปรตีน กรดอะมิโนและไขมันที่ล้วนแล้วแต่มีคุณประโยชน์กับผิว ถือได้ว่าเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับมหัศจรรย์แห่งเมล็ดพืชอย่างถั่วเหลือง ที่หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่าจะสามารถช่วยดูแลให้ผิวกระจ่างใสได้ สารสกัดจากถั่วเหลืองเป็นที่นิยมมากในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิวในต่างประเทศ เพราะมีรายงานทางวิชาการยืนยันประสิทธิภาพว่า สามารถช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใสขึ้นได้จริง ถือได้ว่าเป็นเทคโนโลยีเพื่อผิวขาวที่น่าสนใจ


ด้วยนวัตกรรมทางการผลิตที่ทันสมัยในปัจจุบัน มนุษย์จึงแปรรูปอาหารต่างๆในรูปของ อาหารเสริมเพื่อบำรุงผิวพรรณ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงาม ต่างๆ นำมาให้ทุกคนหามาใช้ ซึ่งมีหลากหลายมากมาย แล้วแต่ความพึงพอใจของแต่ละคน


เครดิต: toptenthailand

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เจ็บคอมากขนาดไหน สังเกตตัวเองด่วนว่าเป็น ต่อมทอนซิลอักเสบ หรือไม่ !!

FISH OIL น้ำมันปลา ดีต่อสุขภาพอย่างไร เรื่องที่คุณต้องรู้

“ไม่ฟอกไต ฟอกเลือด ล้างไต” ได้หรือไม่?